SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Đọc báo thay bạn

TP.HCM sẵn sàng vận hành tuyến metro đầu tiên
12/09/2023
Kỹ thuật viên lái tàu, nhân viên nhà ga và các công việc quan trọng của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được chuẩn bị sẵn sàng để vận hành thương mại tuyến metro đầu tiên của TP.HCM vào năm 2024.

Sự kiện chạy thử toàn tuyến metro số 1 vào dịp lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua là một sự kiện quan trọng của TP.HCM. Đây cũng là bước tiến mới, chuyển giao từ công tác xây dựng sang vận hành thương mại. Hiện các nhóm công việc còn lại đang được Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) triển khai đồng bộ, đảm bảo vận hành thương mại vào năm 2024.

Sẵn sàng phục vụ tuyến metro số 1
Chia sẻ niềm vui với PV khi chứng kiến đoàn tàu metro số 1 vừa được chạy thử toàn tuyến, chị Phạm Thị Thu Thảo, kỹ thuật viên lái tàu metro số 1, cho biết chị vừa hoàn thành chương trình học lớp trung cấp lái tàu của Trường CĐ Đường sắt. “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được là hành khách đi trên tuyến metro đầu tiên của TP. Khi metro số 1 chính thức phục vụ hành khách, tôi sẽ được vận hành, điều khiển tuyến metro đầu tiên của TP” - chị Thảo nói.

Chia sẻ về kế hoạch học lái tàu metro, chị Thảo cho biết chị là nữ lái tàu duy nhất cũng là lớp trưởng của lớp này. Theo chị Thảo, hiện cả lớp đã hoàn thành chương trình đào tạo và lấy bằng tốt nghiệp. Dự kiến từ tháng 9 sẽ có 11 học viên được sang Nhật Bản để đào tạo chuyên sâu, chuyển giao công nghệ và tham gia các lớp tập huấn.
“Sau ba năm tạm ngưng học tập do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đến nay tôi rất tự tin nếu được tham gia lái tàu tuyến metro số 1. Bởi lẽ trong quá trình học tập chúng tôi đã được thực tập, lái thực địa và cũng đã ngồi vào vị trí lái tàu. Lớp chúng tôi là một trong những khóa học đầu tiên về đào tạo lái tàu, vì vậy khóa học sắp tới ở Nhật sẽ là cơ hội để chúng tôi trau dồi và nỗ lực hơn nữa. Chúng tôi sẽ cố gắng học hỏi để nâng cao chất lượng, dịch vụ phục vụ hành khách trong thời gian tới” - chị Thảo nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Lan Phương, học viên quản lý nhà ga của tuyến metro số 1, cho biết hiện lớp quản lý nhà ga đã được đào tạo, sẵn sàng phục vụ tuyến metro số 1 khi đi vào khai thác. “Tôi rất mong chờ buổi vận hành chạy thử tuyến metro số 1, đây cũng là cơ sở để tuyến được vận hành thương mại vào thời gian tới. Khi tuyến metro số 1 vận hành sẽ góp phần bảo vệ môi trường, trở thành phương tiện giao thông xanh, hiện đại và góp phần giải quyết ùn ứ giao thông TP” - chị Phương nói

TP.HCM sẵn sàng vận hành tuyến metro đầu tiên ảnh 1

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm toàn tuyến vào sáng 29-8. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
 
Cử học viên đi Nhật Bản đào tạo trong tháng 9
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty HURC1, cho biết sự kiện tuyến metro vận hành thử toàn tuyến từ Bến Thành đến Suối Tiên đã đánh dấu một mốc quan trọng của dự án. Hiện công ty đang tập trung phối hợp với MAUR để tổ chức đào tạo nhân viên vận hành, bảo dưỡng. Đối với công tác đào tạo vận hành, lực lượng lái tàu đã hoàn tất công tác đào tạo cơ bản. Trong tháng 9-2023, lực lượng này sẽ được cử đi đào tạo trực tiếp tại Nhật Bản trước khi vận hành chính thức ở Việt Nam.

Theo ông Triết, lực lượng trưởng ga và điều độ phục vụ tuyến metro số 1 cũng đang được triển khai đào tạo. Sau đó, công ty cũng sẽ cử lực lượng này đi Nhật Bản để đào tạo, tập huấn kỹ năng trước khi thực hiện tổ chức quản lý ở nhà ga. Bên cạnh đó, Công ty HURC1 cũng đang tiến hành tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga phục vụ phụ trách an toàn và soát vé.
“Ngoài ra, trong tháng 9, chúng tôi sẽ thực hiện tuyển dụng lực lượng bảo trì, bảo dưỡng đoàn tàu để thực hiện chuyển giao công nghệ giữa các nhà thầu với công ty để sẵn sàng triển khai, vận hành, bảo dưỡng tuyến metro số 1 trong thời gian tới” - ông Triết nói.

Đặc biệt, công ty cũng đang phối hợp với MAUR và các sở, ngành trong việc xây dựng quy định hành lang pháp lý để chuẩn bị đưa vào vận hành, khai thác như chính sách vé, quản lý vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị, quy chế phối hợp với lực lượng PCCC ở các nhà ga trên tuyến và đặc biệt là các nhà ga ngầm… “Tất cả công việc đã được chuẩn bị từ trước, một số nhiệm vụ cũng đã hoàn thành, một số đang triển khai thực hiện. Chúng tôi triển khai đồng bộ để đưa dự án hoàn thiện đúng tiến độ, đảm bảo khai thác vào năm 2024” - ông Triết nhấn mạnh.

ĐÀO TRANG
Theo Báo Pháp Luật

Tin tức khác