SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Tin tức

Đề xuất dùng xe điện cho buýt nhanh ở TP HCM
23/08/2022
Sở Giao thông Vận tải kiến nghị dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh đầu tiên ở TP HCM nhằm hạn chế tiếng ồn, ít ô nhiễm môi trường.
Nội dung vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM, sau khi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) đề xuất sử dụng xe điện cho tuyến buýt nhanh thuộc dự án Phát triển giao thông xanh (dự án BRT Số 1).
Phối cảnh trạm BRT Số 1. Ảnh: UCCI
Tuyến BRT dài 26 km theo hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ kết nối vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh) đến cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). Trên tuyến thành phố dự tính đầu tư 42 xe; xây trạm dừng, cầu đi bộ, ga đầu cuối, bãi hậu cần, hệ thống quản lý hiện đại... Đây là tuyến đầu tiên trong 6 tuyến BRT được quy hoạch ở TP HCM.

Ngành giao thông thành phố đánh giá buýt điện không phát thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường, không gây ồn; vận hành an toàn, ít nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong... Việc sử dụng xe điện cũng phù hợp xu hướng phát triển công nghệ ôtô, được nhiều chuyên gia đồng tình.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải cho biết xe điện có chi phí đầu tư cao hơn ôtô sử dụng dầu diesel, CNG, dẫn đến kinh phí trợ giá khi buýt nhanh vận hành cũng nhiều hơn. Việc xây dựng hệ thống trạm sạc, hạ tầng phục vụ cũng phải thực hiện song song với phát triển xe điện. Ngoài ra, công tác đấu thầu chọn đơn vị cung cấp xe cùng dịch vụ vận tải cũng gặp khó do hiện chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chi phí cho buýt điện.

Để khả thi trong triển khai, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị thành phố giao chủ đầu tư phối hợp các bên nghiên cứu thông số thiết kế xe điện phù hợp với buýt nhanh. Ngành giao thông sẽ xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng buýt nhanh để lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng.
Buýt điện được thành phố đưa vào thí điểm hồi tháng 3/2022. Ảnh: Gia Minh
Buýt điện được thành phố đưa vào thí điểm hồi tháng 3/2022. Ảnh: Gia Minh
TP HCM có hơn 2.000 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến. Trước đó hồi tháng 3, thành phố thí điểm tuyến buýt điện cỡ lớn kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn (quận 1). Đây là tuyến đầu tiên đưa vào hoạt động trong 5 tuyến buýt điện với tổng cộng 77 xe do VinFast sản xuất (mỗi xe khoảng 6,5 tỷ đồng). 4 tuyến còn lại chuẩn bị đưa vào khai thác.

Theo nguồn Vnexpress.
 

Tin tức khác