SỨC MẠNH CỦA SỰ LIÊN KẾT
Tin tức

Sự kiện

HỌP ĐHCĐ SAM HOLDINGS: CHỦ TỊCH TTF THAM GIA HĐQT
01/04/2019
(NDH) Chủ tịch TTF ông Hồ Anh Dũng tham gia HĐQT của SAM. Công ty có kế hoạch tận dụng lợi thế các công ty đầu tư để phát triển mảng khu công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, golf,…
Sáng ngày 29/3, CTCP SAM Holdings (HoSE: SAM) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 để tổng kết hoạt động năm 2018, thảo luận kế hoạch năm 2019, kế hoạch tăng vốn và các vấn đề khác.
Chủ tịch TTF tham gia vào HĐQT
Tại cuộc họp, cổ đông thông qua đơn từ nhiệm của 3 Thành viên HĐQT gồm ông Đào Ngọc Thanh, Trần Hải Quang, Hoàng Trí Cường và Trưởng ban kiểm soát Nguyễn Văn Nguyên. Đại hội bầu bổ sung thay thế nhân sự mới.
Về nhân sự bổ sung, ông Hồ Anh Dũng (sinh năm 1982) được đề cử làm thành viên HĐQT. Ông Dũng có bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, đang là Chủ tịch HĐQT của CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HoSE: TTF) và Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Quốc gia.
Đại diện cổ đông sở hữu 16,6% vốn đề cử ông Chu Đức Tâm (sinh năm 1960) làm thành viên HĐQT. Ông Tâm là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Noble Việt Nam, Phó Tổng giám đốc CTCP Sacom-Tuyền Lâm. Ông cũng là Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam.
Ngoài ra, bà Lê Thị Lan Hương (sinh năm 1973) cũng được đề cử làm thành viên HĐQT. Bà từng làm việc tại VNPT và Viettel, hiện bà là Phó Chủ tịch thường trực CTCP Đầu tư Infinity Group và thành viên HĐQT CTCP Địa ốc Sacom (Samland).
Tăng vốn lên 3.500 tỷ đồng
Trong năm 2019, SAM đặt kế hoạch doanh thu 3.575 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 201 tỷ đồng, tăng lần lượt 27% và 22% so với kết quả thực hiện năm trước. Năm ngoái công ty lãi sau thuế 115 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ năm 2010.
Công ty cũng có kế hoạch phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên tối đa 3.500 tỷ đồng. Trong đó, công ty dự kiến phát hành gần 7,5 triệu cổ phiếu để chia cổ tức 3%. HĐQT cũng đề xuất chào bán cho cổ đông hiện hữu tối đa gần 93,5 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 37,54% cổ phần lưu hành với giá tối thiểu 10.000 đồng/cp.
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ dùng để (1) Đầu tư mua cổ phần nhà nước thoái vốn tại các tổng công ty, công ty uy tín, đầu tư tài chính ngắn, dài hạn khác; (2) Cơ cấu nợ; (3) Bổ sung vốn lưu động.
Thảo luận
Các công ty thành viên có hiệu quả chưa cao, chưa đạt kỳ vọng. Ban lãnh đạo có đóng góp và hỗ trợ như thế nào để phát triển các đơn vị như Du lịch Phú Thọ (DSP), Protrade?
Đại diện công ty cho biết SAM sở hữu gần 35% vốn DSP, đây là một công ty tiềm năng. Tổng doanh thu và lợi nhuân đều có sự tăng trưởng lần lượt đạt 335 tỷ và 74 tỷ. Tiền mặt của công ty rất lớn khi có nguồn tiền mặt dồi dào khoảng 800 tỷ và có phần vốn tại công viên Đầm Sen.
Tuy nhiên, hiện Nhà nước chiếm đến 49% vốn nên việc đầu tư của DSP khá chặt chẽ. SAM xác định là đối tác chiến lược tại DSP để khai thác hiện trạng và bứt phát hơn nữa khi thoái vốn Nhà nước. Kế hoạch lợi nhuận năm 2019 là 99 tỷ
Với Protrade, SAM có thể tận dụng công nghệ của họ trong mảng golf và khu công nghiệp. Ngoài mảng sản xuất công nghiệp từ dây và cáp thì công ty còn dự kiến cung cấp dịch vụ khác như bất động sản khu công nghiệp. Trong khi đó, Protrade có quỹ đất Khu công nghiệp lớn, kinh nghiệm sân golf và mảng sữa.
Đầu tư Tuyền Lâm vẫn thua lỗ dù có tiềm năng? Lãnh đạo có giải pháp như thế nào?
Doanh nghiệp đầu tư rất lớn vào SAM Tuyền Lâm nhưng do khấu hao lớn nên vẫn thua lỗ. Trong năm 2019, công ty dự kiến tổng doanh thu 100 tỷ và lỗ 26 tỷ đồng. Tuy nhiên, bản chất hoạt động của SAM Tuyền Lâm vẫn có dòng tiền dương nếu không tính khấu hao. Hoạt động tại dự án này vẫn đang đi lên. Đây là khoản đầu tư dài hạn từ 10 năm trước nhưng mới khai thác 3 năm.
Ngoài ra, SAM có kế hoạch phát triển thêm biệt thự và khách sạn, phát triển mảng bất động sản. Công ty cũng xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 trong quý II/2019 nhằm đầu tư khu vui chơi giải trí nhằm tận dụng kinh nghiệm hoạt động từ Du lịch Phú Thọ.
Riêng mảng golf có sự tăng trưởng trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng 20% so với cùng kỳ. Còn tỷ lệ lấp đầy khách sạn là 43%, nhưng 3 tháng đầu năm 2019 đã lên đến 60%, kế hoạch lắp đầy năm 2019 là tối thiểu 65%.
Tổng giám đốc Trần Việt Anh: Công ty sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực chính bao gồm định hướng cốt lõi là phát triển công nghiệp, bao gồm sản xuất công nghiệp đến cung cấp dịch vụ công nghiệp, logistic, bến bãi,… đặc biệt là mảng khu công nghiệp.
Với bất động sản, ngoài duy trì quỹ đất hiện hữu, công ty tiếp tục phát triển dự án mới cho giai đoạn tới. Đáng chú ý là SAM có mục tiệu sở hữu trên 100ha đất Nhơn Trạch để phát triển một khu đô thị lớn đón đầu Cầu Cát Lái hoàn thiện năm 2020. Công ty cũng đã có gần 100ha phát triển đất vùng ven Long An, Cần Giờ,…
Mảng du lịch nghỉ dưỡng tiếp tục hút dòng tiền nước ngoài với các khoản đầu tư chính như DSP, Protrade, SAM Tuyền lâm. Công ty xác định du lịch là mỏ vàng của đất nước nên vẫn tiếp tục tìm kiếm các dự án khác để phát triển mảng này.
Với mảng nông nghiệp, công ty đầu tư mạnh cho nông nghiệp để xuất khẩu. SAM đang có đối tác lớn ở New Zealand để xây dựng thương hiệu bơ và thị trường bơ, ngoài ra còn phát triển một số lĩnh vực khác để xuất khẩu.
Sau đây là một số hình ảnh của đại hội:





Nguồn: Huy Lê báo NDH

Tin tức khác